Giới thiệu bộ sách MathPlus

Học toán bằng tiếng anh đang là một xu hướng mới trong nền giáo dục Việt Nam. Khi mà tiếng anh ngày càng trở nên phổ biến, việc áp dụng tiếng Anh vào trong giảng dạy các môn khoa học sẽ là lựa chọn tuyệt vời để phát triển tư duy kép của trẻ.

Bộ sách MathPlus

Đội ngũ chuyên gia của G-LIGHT Educaiton đã nghiên cứu và xây dựng bộ sách MathPlus như một nền tảng kiến thức mang tính hệ thống giúp bổ trợ và định hướng trong quá trình giảng dạy môn học Toán bằng tiếng Anh. Nội dung được biên soạn dựa trên khung chương trình Toán học mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng các chuyên đề Toán tư duy chuẩn quốc tế.

Cấu trúc bài học của sách gồm 4 phần:

Phần1: Khởi động 

  • Phần này tạo động lực và hứng thú để học sinh bắt đầu bài học.
  • Ở cấp tiểu học, hoạt động Khởi động thường được thiết kế dưới dạng trò chơi. Do vốn từ tiếng Anh của học sinh Tiểu học còn hạn chế nên giáo viên sẽ phải đọc hướng dẫn trong sách giúp học sinh.
  • Ở cấp THCS, hoạt động Khởi động thường là một tình huống có vấn đề và học sinh cần thảo luận để xác định phương án trả lời.

Phần 2: Tóm tắt, tổng hợp kiến thức liên quan đến bài học

  • Bộ sách là tài liệu bổ trợ cho việc học trên lớp và tự ôn luyện tập tại nhà, vì vậy sách không đặt mục tiêu tái hiện lại con đường xây dựng các khái niệm và tri thức toán học. Do đó phần này sẽ chỉ tổng hợp lại các kiến thức cốt yếu nhất về Toán và tiếng Anh để hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức cơ bản và thực hiện các hoạt động phía sau.
  • Phần tóm tắt kiến thức cũng giới thiệu các từ vựng và mẫu câu tiếng Anh thường dùng trong chủ đề bài học môn Toán.

Phần 3: Các ví dụ minh hoạ

Phần này bao gồm các ví dụ phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh liên quan đến chủ đề môn Toán như bài điền từ, viết câu, hoàn thiện câu, ghép nối…; và các ví dụ phát triển năng lực toán học được sắp xếp theo thứ tự từ mức nhận biết, thông hiểu lên đến mức vận dụng và vận dụng cao.

Phần 4: Các bài luyện tập

Phần này củng cố các kiến thức và kỹ năng học sinh đã được học ở phần Ví dụ minh hoạ. Các bài tập được chia thành 3 mức. Mức thứ nhất là Nhận biết và Thông hiểu chiếm khoảng 40%; Mức thứ hai là Vận dụng chiếm khoảng 40%. Mức thứ ba là các bài toán vận dụng thực tiễn và các bài toán tư duy, các bài toán Olympic, chiếm khoảng 20%.

Đội ngũ tác giả

Để đưa ra khung chương trình đào tạo bám sát chương trình giáo dục Việt Nam cùng với phương pháp truyền đạt tiên tiến, MathPlus được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia, cố vấn dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và xuất bản sách:

  • TS Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng vụ Tiểu học – BGD ĐT Cố vấn chuyên môn/ Chuyên gia thẩm định chương trình
  • PGS.TS Ngô Hoàng Long – Phó chủ nhiệm khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Tổng chủ biên bộ sách MathPlus – Chủ biên khối 5 – bộ sách MathPlus
  • TS. Phạm Anh Minh – Giảng viên khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Chủ biên khối 1+2 – bộ sách MathPlus 
  • Phó Nhật An – Giảng viên khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Chủ biên khối 3+4 – bộ sách MathPlus 
  • TS. Trần Cường – Giảng viên khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Chủ biên khối 6+7 – bộ sách MathPlus 
  • ThS. Kiều Trung Thủy – Giảng viên khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Chủ biên khối 8 – bộ sách MathPlus 
  • ThS. Lương Đức Trọng – Giảng viên khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – Chủ biên khối 9 – bộ sách MathPlus 

G-LIGHT Education tự hào khi PGS.TS Ngô Hoàng Long – Phó chủ nhiệm khoa Toán – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là Tổng chủ biên – người chắp bút từ ban đầu, xây dựng đội ngũ tác giả và hoàn thiện bộ sách MathPlus. Trước đây, PGS.TS Ngô Hoàng Long cũng đã tham gia xuất bản các đầu sách nổi tiếng như: 

  • (Đồng tác giả) Sách giáo khoa môn toán lớp 6, bộ sách Chân trời sáng tạo, Tập 1, 2, năm 2021.
  • (Đồng tác giả) Sách Bài tập môn toán lớp 6, bộ sách Chân trời sáng tạo, Tập 1, 2, năm 2021.
  • (Đồng tác giả) Sách giáo viên môn toán lớp 6, bộ sách Chân trời sáng tạo, năm 2021.
  • (Chủ biên) Bài tập phát triển năng lực môn Toán lớp 6, NXB Đại học Sư phạm, năm 2021.
  • (Đồng chủ biên) Bài tập phát triển năng lực môn Toán lớp 5, NXB Đại học Sư phạm, năm 2021.

Mục tiêu bộ sách MathPlus

Mục tiêu chung:

Bộ sách MathPlus được G-LIGHT Education phát triển với những mục tiêu sau:

  • Phát triển khả năng phân tích, tư duy và từ đó tạo nền tảng để hình thành và phát triển năng lực Toán bằng tiếng Anh.
  • Phát triển kỹ năng Tiếng Anh thông qua các hoạt động theo từng chuyên đề Toán.
  • Phát triển kỹ năng vượt khó (AQ), kỹ năng làm việc nhóm và phương pháp học tập chủ động.
  • Truyền cảm hứng, xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng.
  • Tiếp cận các chương trình Toán quốc tế và ôn luyện các chuyên đề bổ sung phù hợp với các kỳ thi Quốc tế và khu vực.

Mục tiêu cấp Tiểu học: 

  • Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; để nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.
  • Có vốn từ vựng tiếng Anh liên quan đến các khái niệm, nội dung toán học trong chương trình. Sử dụng được một số mẫu câu tiếng Anh đơn giản để giao tiếp, trình bày lời giải của bài toán. Bắt đầu sử dụng được tiếng Anh để thể hiện được những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:
    • Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.
    • Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).
    • Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.

Mục tiêu cấp Trung học cơ sở

  • Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề, thực hiện được việc lập luận hợp lí khi giải quyết vấn đề, chứng minh được mệnh đề toán học không quá phức tạp; sử dụng được các mô hình toán học (công thức toán học, phương trình đại số, hình biểu diễn,…) để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn không quá phức tạp; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các nội dung toán học cũng như thể hiện chứng cứ, cách thức và kết quả lập luận; trình bày được ý tưởng và cách sử dụng công cụ, phương tiện học toán để thực hiện một nhiệm vụ học tập hoặc để diễn tả những lập luận, chứng minh toán học.
  • Có vốn từ vựng tiếng Anh tương đối phong phú liên quan đến các khái niệm, nội dung toán học trong chương trình. Có khả năng viết, thuyết trình, trao đổi lời giải của bài toán. Có khả năng sử dụng tiếng Anh để thể hiện được những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản về:
    • Số và Đại số: Hệ thống số (từ số tự nhiên đến số thực); tính toán và sử dụng công cụ tính toán; ngôn ngữ và ký hiệu đại số; biến đổi biểu thức đại số, phương trình, hệ phương trình, bất phương trình; sử dụng ngôn ngữ hàm số để mô tả (mô hình hoá) một số quá trình và hiện tượng trong thực tiễn.
    • Hình học và Đo lường: Nội dung Hình học và Đo lường ở cấp học này bao gồm Hình học trực quan và Hình học phẳng. Hình học trực quan tiếp tục cung cấp ngôn ngữ, ký hiệu, mô tả (ở mức độ trực quan) những đối tượng của thực tiễn (hình phẳng, hình khối); tạo lập một số mô hình hình học thông dụng; tính toán một số yếu tố hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường. Hình học phẳng cung cấp những kiến thức và kĩ năng (ở mức độ suy luận logic) về các quan hệ hình học và một số hình phẳng thông dụng (điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, góc, hai đường thẳng song song, tam giác, tứ giác, đường tròn).
    • Thống kê và Xác suất: Thu thập, phân loại, biểu diễn, phân tích và xử lí dữ liệu thống kê; phân tích dữ liệu thống kê thông qua tần số, tần số tương đối; nhận biết một số quy luật thống kê đơn giản trong thực tiễn; sử dụng thống kê để hiểu các khái niệm cơ bản về xác suất thực nghiệm của một biến cố và xác suất của một biến cố; nhận biết ý nghĩa của xác suất trong thực tiễn.

Sách là nguồn tri thức vô tận, giáo dục được xây dựng trên nền tảng tri thức vững vàng sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bứt phá trong tương lai. Với chương trình Toán tư duy quốc tế với các bài toán thực tế, ôn luyện các đề thi Toán tiếng Anh trong nước và Quốc tế cùng với hệ thống chuyên đề kiến thức rõ ràng, Mathplus sẽ giúp học sinh học trang bị kiến thức nền, nâng cao phát triển tư duy, tự tin tham gia thử sức tại các kỳ thi Toán học trẻ quốc tế.

—————————————————————–

G-LIGHT – Chuẩn bị hành trang cho tương lai!

Fanpage: G-Light Education